มอเตอร์เอ็กซ์โปร์: สปอร์ตไฟฟ้า NETA GT 580 จะมาไทยเร็ว ๆ นี้NETA GT รถยนต์สปอร์ตพลังมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนมาพร้อมกัน 2 รุ่น เน้นความเป็นรถสปอร์ตโดยในรุ่น NETA GT มาพร้อมกัน 2 รุ่นคือ 580 AWD Daul Motor พลัง 462 แรงม้า 620 นิวตันเมตร 0-100 กม./ชม. ใน 3.7 วินาที แบตฯ 78 kWh จุดแตกต่าง เช่น เบรกสีแดงแบบ 4 pot ล้อ 19 นิ้ว ยาง Michelin Pilot sport4 กล้องรอบคัน 11 ตัว ระบบ ADAS จะเพิ่มกล้องหน้าคู่ และอีกรุ่นพลังรองลงมา NETA GT 660 LONGRANGE Single motor RWD พลัง 321 แรงม้า 320 นิวตันเมตร 0-100 กม./ชม. ใน 6.5 วินาที แบตฯ 74.49 kWh ล้อ 19 นิ้ว ยาง Dunlop Sport MAXX
ในการทดสอบครั้งนี้เป็นการ "สุ่ม" ว่าคิวที่ขับจะได้รถรุ่นไหนระหว่าง 2 รุ่นนี้ ซึ่งเดชะบุญที่ทางเช็คราคาได้ลองขับ NETA GT รุ่น 580 พวงมาลัยซ้ายจากจีนสปอร์ตไฟฟ้าพลัง Dual motor 462 แรงม้า แรงบิด 620 นิวตันเมตร ทำ 0-100 กม./ชม. เคลมไว้ 3.7S ในศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ฉะเชิงเทรา ด้วยการลองอัตราเร่ง การสลาล่อมและเข้าโค้งและทดสอบการเบรกในพิ้นเปียกลื่น ความเพื่อสัมผัสสมรรถนะช่วงล่างและการควบคุม
ขับสั้น ๆ พอจับความรู้สึกได้บ้าง
จากการลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยโหมดสปอร์ตการตอบสนองรวดเร็วเร่งแบบ “วาร์บ” ไปแตะที่ 150 กม./ชม. ด้วยระยะทางและเวลาแค่อึดใจเดียว คันเร่งตอบสนองไวมาก กดเพียงเบา ๆ เท่านั้นก็เรียกกำลัง 400 กว่าม้าให้พุ่งทยานจาก 0 - 100 กม./ชม. ในเสี้ยววินาที
ช่วงทดสอบการขับสลาล่อมที่ความเร็ว 50 กม./ชม. แต่ความจริงเลยไปอีกนิดหน่อยเพราะอัตราเร่งที่ขึ้นไวมาก การหักเลี้ยวในช่องระหว่างไพล่อนง่ายเลี้ยวได้แม่นยำ พวงมาลัยหนืด ๆ แม้จะหนักแต่ทำให้มั่นใจ อาการรถเอียงน้อยมาก เนื่องจากทรงรถที่แบนและเตี้ย ช่วงล่างแน่น ๆ หนึบไม่มีการยวบ ทำให้เกาะไพล่อนได้เนียนมาก ส่วนการเข้าทางโค้งกว้างแรง ๆ และโค้งแคบแบบตัว "เอส" ก้นับว่าคล่องตัว แม้ต้องออกแรงมากกว่าปกติจากน้ำหนักพวงมาลัยที่หนืดหน่อยในโหมดสปอร์ต แต่ก็ไม่ถึงกับเมื่อย แต่ส่วนตัวชอบเพราะมั่นใจและแม่นยำไม่เบาหวิวเกินไป และที่สำคัญให้ความสมูทในการหักเลี้ยวได้ดี แทบบไม่รู้สึกถึงระยะฟรีพวงมาลัยเลย
มาต่อที่จุดทดสอบการทดลองเบรกในพื้นเซรามิคที่ราดน้ำทำให้ "ลื่น" กว่าปกติหลายเท่า จากการขับแบบตรง ๆ ความเร็วราว ๆ 60 กม./ชม. และกระทืบเบรกเต็มเหนี่ยว ระบบเบรกทำงานได้ดีป้องกันการลื่นไถลและควบคุมให้รถไปตรง ๆ ไม่ปัด เอียงหรือเซออกแนวตรง แม้จะหักเลี้ยว ตัวรถก็จะไปในลักษณะตรง ๆ ตามองศาของวงเลี้ยวล้อ ทำให้รู้สึกได้ถึงการทำงานระบบควบคุมการทรงตัวและระบบเบรก ABS ที่แม่นยำและปลอดภัยมาก ๆ
สรุปสมรรถนะรวม ๆ จากการขับเพียง 20 - 30 นาที ในระยะสั้น ๆ ความแรงในรุ่น GT 580 พลัง 462 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้การออกตัวแบบมีความ "กระชาก" พุ่งตัวอย่างต่อเนื่อง มีอาการท้ายยุบ ๆ นิด ๆ ก่อนจะเร่งความเร็วขึ้นไปถึง 150 กม./ชม. อย่างรวดเร็ว แม้จะไม่ได้ใช้ระบบจับเวลาเป็นทางการ (เนื่องจากระยะต่อคิวมีเวลาน้อย) แต่สัมผัสได้ถึงความแรงระดับหัวแถว บวกกับรูปทรงรถที่เน้นความสปอร์ตจนเกือบจะเป็น "ซูเปอร์คาร์" ทั้งตัวรถ ช่วงล่าง การบาลานซ์ การกระจายน้ำหนัก ให้ฟิวลิ่งที่หนักแน่นทรงพลัง (แบบไม่อวยด้วยเพราะได้ลองขับเท่านี้จริง ๆ ครับ) ส่วนตัวมองว่าเป็นรถสปอร์ตคูเป้ 2+2 ที่นั่งที่ขับแล้วได้ความรู้สึกไม่แตกต่างกับรถยุโรปสมรรถนะสูงบางรุ่นด้วยซ้ำไปเลยครับ
สำหรับ NETA GT รอลุ้นขายในไทยอีกไม่นานนี้ คาดว่า...ราคาน่าจะอยู่ระหว่าง 1.9 - 2.4 ล้านบาท!!!